Monday, September 1, 2008

GAME OFFLINE HOT

Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life As A King – Sứ mệnh đế vương

Trong cuộc đua tam mã hiện nay giữa 3 máy chơi game console thế hệ next-gen là Wii, X360 và PS3 thì mảng phát hành qua dịch vụ trực tuyến cũng đang nóng. Nếu X360 và PS3 đã tạo được chỗ đứng vững chắc thông qua Xbox Live Arcade và PlayStation Store thì Wii còn khá dè dặt khi mới chỉ thử nghiệm phát hành những game cổ điển qua Virtual Console. Tuy nhiên, việc không thể bỏ rơi thị trường đầy tiềm năng này đã thúc đẩy Nintendo tung ra hệ thống WiiWare giúp phát hành trực tuyến một số game mới phát triển cho máy Wii mà nổi bật trong số đó là Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life As a King (FFCC:MLAK), tựa game thứ 3 trong sêri game này với lối chơi khác hẳn 2 phiên bản đầu tiên.

Đặt bối cảnh ngay sau phiên bản Final Fantasy Crystal Chronicles đầu tiên trên máy GameCube, FFCC:MLAK đem lại một thế giới quen thuộc cho người chơi. Lúc này chướng khí bao phủ thế giới đã biến mất và mọi người có thể tự do đi lại. Bạn sẽ vào vai King Leo, vị vua trẻ tuổi đang trên đường tìm kiếm tung tích vua cha là King Epitav biến mất bí ẩn. Cuối cùng, Leo đặt chân đến một vùng đất xa xôi, món quà mà vị vua dành cho con trai mình để xây dựng một vương quốc riêng.

Bỏ gươm đao, làm kinh tế

Tuy cốt truyện tiếp nối phiên bản FFCC đầu tiên nhưng cách chơi của FFCC:MLAK khác hẳn phiên bản trước cũng như phiên bản thứ 2 là FFCC: Ring of Fates trên NDS. Thể loại nhập vai - hành động quen thuộc đã được thay thế bởi thể loại mô phỏng ở phiên bản thứ 3 này mà cụ thể hơn là tập trung vào việc quản lý một thành phố. Các trận chiến ác liệt được thay bằng các công việc xây dựng và phát triển vương quốc đầy thử thách không kém. Một sự thay đổi hoàn toàn khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng nhưng cũng khơi lên bản năng thích khám phá cái mới trong mỗi game thủ.

Sau khi vượt những giây phút bỡ ngỡ, người chơi sẽ bắt tay vào việc xây dựng vương quốc do bạn tự đặt tên. Cũng như bao quốc gia khác, yếu tố quan trọng hàng đầu là "lấy dân làm gốc" nên toà nhà bạn xây dựng được đầu tiên là Small House, đơn vị nhà cơ bản nhất giúp triệu tập được những thần dân đầu tiên. Mỗi toà nhà sẽ đem đến cho bạn 2 người dân và một khoản thu nhập là 10 gil mỗi ngày. Cách xây nhà trong FFCC:MLAK cũng khá "lạ”, dựa vào kỹ năng Architek có được từ viên pha lê khổng lồ nằm ngay trung tâm thành phố mà King Leo chỉ cần đứng trước các khu vực đặc biệt được đánh dấu và lắc nhẹ WiiRemote hoặc nhấn nút trên các tay cầm khác để triệu hồi nhân vật hỗ trợ Chime là có thể xây xong kiến trúc đó trong chớp mắt. Đúng chất Wii, FFCC:MLAK cũng hỗ trợ tối đa khi cho phép người dùng lựa chọn 1 trong 4 cách điều khiển: Wii Remote, WiiRemote + Nunchuck, Classic Controller và tay cầm GameCube. Dù không khác biệt nhiều nhưng có lẽ sự kết hợp giữa WiiRemote + Nunchuck sẽ đem lại nhiều tiện lợi nhất khi vừa dễ dàng điều khiển Leo vừa vận dụng tính năng cảm ứng để triệu hồi Chime nhanh chóng hơn.


Việc xây dựng các toà nhà sẽ hao tốn lượng tài nguyên elementite có trong tay. Một khi lượng tài nguyên này cạn kiệt, bạn không thể xây dựng gì nữa và phải tìm cách khai thác thêm. Lúc đó, sẽ nổi lên vai trò quan trọng của các adventurer, những người được tuyển mộ từ dân chúng và thay mặt bạn thám hiểm các hang động xung quanh. Có 23 hang động cấp độ khác nhau mà bạn có thể cử người đến khám phá và tiêu diệt các con trùm để thu thập lượng elementite cần thiết. Các nhiệm vụ được bạn đích thân niêm yết trên các bảng thông báo và có thể chọn adventurer cụ thể để thực hiện; adventurer sẽ tự thực hiện nhiệm vụ mà bạn không thể can thiệp trực tiếp được.

Với việc thu thập elementite ổn định, bạn có thể xây dựng hàng loạt công trình khác nhau cho vương quốc. Spacious House là nhà cho cư dân rộng lớn hơn và thu nhập cao hơn. Tiệm bánh Bakery và tiệm tạp hoá Emporium giúp nâng cao điểm morale cho dân cư, một yếu tố quan trọng để nâng cấp vương quốc. Các công viên Fountain Park và Bullentin Park là nơi các adventurer nghỉ ngơi để hồi phục sinh lực và tiếp nhận nhiệm vụ mới. Các cửa hàng Weapon Shop, Armor Shop và Item Shop sẽ là nơi buôn bán vũ khí và trang bị cần thiết cho các adventurer mà bạn có thể tài trợ để nghiên cứu thêm các trang bị cấp cao hơn. Các toà nhà Training Hall, Gaming Hall, White Mage Temple và Black Mage Academy là nơi nghiên cứu các kỹ năng nâng cao của từng job (nghề nghiệp)... Có rất nhiều công trình và điểm thú vị là bạn phải quy hoạch sao cho đẹp mắt và thuận tiện quản lý về sau.

Vẫn còn đó một chút yếu tố RPG quen thuộc của dòng game Final Fantasy được pha trộn vào FFCC:MLAK. Các adventurer sẽ được lựa chọn 1 trong 4 job: Warrior, Thief, White Mage và Black Mage tuỳ thuộc vào chỉ số của người đó. Việc tạo ra tổ đội tối đa 4 người trong Tavern cũng nên cân nhắc có đủ cả 4 job để hỗ trợ nhau tốt hơn; các adventurer trong quá trình làm nhiệm vụ hoặc luyện cấp sẽ gia tăng level.


Sau khi đã nắm vững những yếu tố cơ bản nhất của cách chơi thì việc còn lại là bạn tập trung vào quản lý và phát triển vương quốc của mình. Game được chia ra làm nhiều ngày liên tiếp nhau và công việc hàng ngày của King Leo bắt đầu bằng duyệt qua các báo cáo tài chính và nhiệm vụ của ngày hôm trước cũng như niêm yết các nhiệm vụ mới của ngày hôm đó; thực hiện công việc thường lệ như xây dựng các công trình mới và tài trợ nghiên cứu. Mỗi ngày trong game tương đương khoảng 3 phút nên bạn sẽ phải nhanh tay lên.

Thay đổi hoàn toàn trong lối chơi tạo ra những nét độc đáo mới nhưng cũng dẫn đến một số đặc điểm từng làm nên sự hấp dẫn cho 2 phiên bản FFCC trước đã biến mất. Chế độ co-op hỗ trợ tối đa 4 người chơi từng làm nên các trận chiến vui nhộn là một ví dụ - có thể hiểu được do chuyển từ nhập vai – hành động sang mô phỏng. Tuy nhiên xét ở góc độ khác lẽ ra hãng phát triển đã hoàn toàn có thể tung ra những dịch vụ hỗ trợ online như cho phép bạn mời những người chơi khác tham quan vương quốc của mình, hay đưa các kỷ lục về thời gian hoàn thành trò chơi nhanh nhất hoặc vương quốc phồn vinh nhất... Dịch vụ hỗ trợ online duy nhất mà game cung cấp là các gói nâng cấp nhưng bạn phải tốn thêm tiền khi tải về. Các gói nâng cấp giúp mở thêm 3 chủng tộc Lilty, Selkie và Yuke và hang động mới cùng các nâng cấp thiết thực cho các toà nhà. Quả là một chiến lược phát hành khéo léo.

Nhỏ gọn mà vẫn đẹp

Dù dung lượng của cả game FFCC:MLAK nếu không tính các gói nâng cấp chỉ chiếm 287 block (đơn vị bộ nhớ của máy Wii, tương đương khoảng 43 MB), một con số khá khiêm tốn nhưng game vẫn trình diễn một bộ mặt ấn tượng ở phần đồ hoạ. Tuy không đạt đến độ hào nhoáng như Super Mario Galaxy nhưng FFCC:MLAK vẫn có thể được xem là game có đồ họa thuộc hàng khá tốt trên máy Wii hiện nay. Các nhân vật như King Leo, Chime hay Hugh Yurg được thiết kế dễ thương, gần gũi với người chơi. Vương quốc trong tay bạn khá ấn tượng với nhiều kiến trúc đẹp mắt mọc lên khắp nơi; các hiệu ứng đặc biệt khi xây dựng một ngôi nhà đáng khen ngợi. Tuy nhiên, do bối cảnh chỉ gói gọn trong thành phố của bạn nên sẽ không có cơ hội được giáp mặt với các quái vật và con trùm ấn tượng đặc trưng trong các game do Square Enix phát triển.

Phần âm thanh trong FFCC:MLAK lại khá "nghèo nàn" khi có quá ít giai điệu nhạc nền. Các hiệu ứng âm thanh chỉ ở mức tạm được và các nhân vật thiếu hẳn phần lồng tiếng. Người chơi cũng không thể trông mong nhiều hơn ở một game có dung lượng tương đối nhỏ như thế.

Khởi đầu tốt đẹp

Với một bước ngoặt rõ rệt trong cách chơi, FFCC:MLAK đã thổi được một luồng gió mới vào dòng game này. Fan của dòng game Final Fantasy đã có thể tạm quên đi những trận chiến ác liệt để thử tài làm kinh tế của mình một phen. FFCC:MLAK cùng với một số game khác đã làm nên sự ra mắt khá thành công của WiiWare. Liệu những tựa game tiếp theo có giúp WiiWare tiếp tục "đi sau về trước" 2 đàn anh Xbox Live Arcade và PlayStation Store?

WiiWARE

WiiWare là dịch vụ cho phép tải về hệ thống game và ứng dụng dành riêng cho máy Wii của Nintendo. Tương tự Virtual Console, các game và ứng dụng WiiWare cũng có thể tải về thông qua Wii Shop Channel và xuất hiện như là các kênh (channel) riêng lẻ trên màn hình chính của máy Wii. Điểm khác nhau là nếu Virtual Console gồm những game cổ điển trên các hệ máy cũ của Nintendo và các hãng khác thì WiiWare là những game mới được phát triển dựa trên chuẩn mới của máy Wii. Các nội dung tải về của WiiWare đòi hỏi bạn phải nạp sẵn 1 lượng Wii Point trong tài khoản của máy Wii, trong khoảng 500-1500 Wii Point (5-15USD) trong thời điểm hiện nay. WiiWare được khai trương ở thị trường Nhật Bản vào ngày 25/03/2008, Bắc Mỹ vào 12/05/2008 và châu Âu vào 20/05/2008. Các tựa game xuất hiện ngay vào ngày khai trương dịch vụ nổi bật nhất bao gồm FFCC:MLAK, LostWinds, Everyones Pokemon Ranch, Star Soldier R và Dr. Mario Online Rx.

Các gói nâng cấp cho FFCC: MLAK

FFCC:MLAK là game duy nhất có vinh dự xuất hiện ngay trong ngày khai trương dịch vụ WiiWare ở cả 3 khu vực Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài nội dung chính có thể tải về bằng 1500 Wii Point, bạn còn có thể tải thêm các gói nâng cấp cho game với giá từ 100-800 Wii Point. Các gói mở rộng nổi bật bao gồm các nhà chính cho phép tuyển mộ adventurer từ 3 chủng tộc Lilty, Selkie và Yuke, thay đổi trang phục cho King Leo và Chime cũng như các hang động mới cho phép mở khoá nhiều toà nhà mới. Tuy các gói mở rộng này chỉ là tùy chọn thêm nhưng thiếu nó sẽ làm cho game mất đi ít nhiều sự phong phú.

Nguyên Quân

No comments: