Sunday, July 27, 2008

Final Fantasy XIII sang Xbox, cả Sony và dân Nhật thất vọng


Thông báo trò chơi "bom tấn" Final Fantasy XIII của Square Enix được phát triển thêm cho cả Xbox 360 thực sự là tiết lộ gây chấn động nhất tại hội chợ game E3 năm nay. Trong khi fan của Microsoft hân hoan thì Square Enix bị gọi là kẻ bội ước, Sony thất vọng còn dân chơi Xbox 360 ở Nhật nổi cáu.

>Final Fantasy XIII lấn sang nền Xbox 360

Trước E3 2008, cả Sony và hãng phát triển trò chơi đều mạnh miệng tuyên bố Final Fantasy XIII là "của để dành riêng" cho PS3. Nhưng rồi sự việc đã không diễn ra như vậy, trò chơi sẽ ra đời trên Xbox 360 ở cả châu Mỹ lẫn châu Âu. Trớ trêu là, Square Enix lại khẳng định người dân ở xứ anh đào sẽ chỉ đón bản trên PS3, chứ không thể chơi sản phẩm trên thiết bị của Microsoft bởi doanh số thảm hại của dòng máy này trong thời gian qua.

Theo trang tin tiếng Nhật 2chan, nhiều người dân Nhật cảm thấy "bị bỏ rơi". Bởi trước đó, rất nhiều công ty dù biết Microsoft không thành công ở đất nước mặt trời mọc nhưng vẫn phát hành riêng game cho nền Xbox 360, trong đó ví dụ cụ thể nhất là Assassin's Creed của Ubisoft.

Trước việc này, Jack Tretton, Chủ tịch SCE châu Mỹ bình thản: "Tôi có thất vọng không ư? Có chứ. Nhưng với câu hỏi 'Tôi có ngạc nhiên không', câu trả lời là không. Đơn giản là bởi gần đây Sony dành quá nhiều tiền để phát triển phần cứng PS3 nên không thể ký séc chiếm độc quyền phát hành game được nữa".

Cũng tại Los Angeles, Shinji Hashimoto, chuyên viên của Square Enix, đã công khai lịch trình phát triển Final Fantasy XIII. Game hiện được các nhà thiết kế sản xuất với công nghệ Crystal Tools, sử dụng PC làm nền cơ sở.

"Bản PS3 sẽ hoàn thiện ở Nhật", Hashimoto giải thích. "Sau đó, chúng tôi tiến hành địa phương hóa ở Mỹ và châu Âu". Sau khi quá trình đưa game đến từng nơi hoàn tất, Square Enix mới bắt tay làm game trên Xbox 360. Bản Xbox 360 và PS3 (dành riêng cho từng vùng ngoài Nhật Bản) sẽ được phát hành cùng thời điểm.

An Khuê (theo 1UP)

No comments: