Monday, July 28, 2008

TODAY NEWS

"Cháy" hàng xe đạp điện

Khách hàng chọn mua xe đạp điện tại cửa hàng Asama trên đường Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM -Ảnh: N.C.T.

TT - Khoảng 10 ngày trở lại đây thị trường xe đạp điện, xe máy điện đã sôi động khi nhiều người đổ xô đi mua xe. Giá xe tăng nhưng cũng khó mua được hàng.

Hiện nay người tiêu dùng còn quá ít thông tin về cách sử dụng, bảo dưỡng và chất lượng của các loại xe đạp điện.

Hà Nội: săn lùng xe đạp điện

Nguyễn Thúy Hà, sinh viên Đại học KHXH&NV (Hà Nội), đã bán chiếc Wave Alpha đang sử dụng để mua xe đạp điện. Hà so sánh mỗi lần nạp điện cho xe, số điện tiêu thụ tương đương 5.000 đồng là đi được 40km, trong khi nếu chạy xe máy bằng xăng thì phải mất cả lít xăng. Bình quân mỗi ngày với lộ trình 50km, mỗi tháng Hà tiết kiệm được khoảng 500.000 đồng.

Nhiều người đều tính toán để tiết kiệm nên thị trường xe đạp điện đang hút hàng. "Cháy xe đạp điện từ gần tuần nay rồi, chưa biết khi nào mới có hàng" - bà chủ cửa hàng xe đạp Phương Diệp, 168 Bà Triệu, Hà Nội, trả lời mỗi khi có khách hàng hỏi mua xe. Cả cửa hàng Phương Diệp hiện chỉ còn xe đạp thường và xe Xgame dành cho trẻ em, toàn bộ xe đạp điện tồn kho từ trước đã được cửa hàng bán hết veo sau khi giá xăng tăng vài ngày. Ngay cả xe đạp thường và xe Xgame cũng tăng 200.000 - 300.000 đồng/chiếc. Nhiều phụ huynh thay vì đầu tư cho con đi xe máy đã chuyển sang đầu tư xe đạp cho tiết kiệm và cho... khỏe (!).

Xe máy… điện

* Tương tự, xe máy điện - có mẫu mã, tính năng tương đương các loại xe máy khác, chỉ kém về tốc độ - cũng đang ăn khách. Xe được lắp từ 4-6 bình ăcquy với công suất 500-1.200W, đảm bảo gia tốc và tải trọng tương tự xe máy các loại, chỉ thua về tốc độ. Mỗi ăcquy cần nạp 3-4 giờ và chạy được 60-80 km với tốc độ bình quân 40km/giờ. Hiện tốc độ tối đa của xe máy điện đều không vượt quá 50km/giờ nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Giá xe máy điện cao hơn xe đạp điện 3-6 triệu đồng tùy loại và công suất máy. Nhược điểm lớn nhất là do xe nhái theo kiểu xe ga nên không có bàn đạp, khi hết điện người sử dụng chỉ còn cách... dắt bộ.

* Theo quảng cáo của các nhà sản xuất xe máy điện, chỉ mất 5.000 - 7.000 đồng tiền điện là có thể đi được 60-80km, tiết kiệm so với xe máy chạy bằng xăng khoảng 70% chi phí.

* Phó Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM Võ Văn Vân cho biết: hiện các loại xe đạp điện, xe máy điện chưa có quy định đội mũ bảo hiểm. Riêng xe máy điện cũng chưa có quy định phải đăng ký biển số xe dù xe này có thể chạy với tốc độ 40km/giờ. Người dân khi sử dụng hai loại xe này, để an toàn cho mình nên đội mũ bảo hiểm.

Tương tự, tại cửa hàng Duy Khang thuộc Công ty TNHH Việt Hùng (9 Thái Phiên) - một trong những đại lý của Hãng xe đạp điện Asama tại Hà Nội - mỗi ngày bán ra khoảng 30 xe đạp điện và xe đạp thường. Một nhân viên cửa hàng cho biết tốc độ tiêu thụ xe trong tuần qua tăng nhanh rõ rệt, gấp 3-4 lần thời gian trước. Mặc dù cửa hàng đã báo cho công ty tại miền Nam nhưng nhiều ngày qua vẫn chưa có hàng gửi ra các đại lý phía Bắc.

Tại TP Hà Đông, xe đạp điện cũng trở nên khan hiếm do tốc độ tiêu thụ tăng chóng mặt trong những ngày qua. Anh Trần Huy Tú, nhà tại khu sân vận động TP, phải về tận Hà Nội mới mua được một chiếc xe của Hãng Asama với giá 6,8 triệu đồng, đắt hơn 500.000 đồng so với một đồng nghiệp của anh mua hai ngày trước đó.

Ngay như tại cửa hàng xe đạp - xe máy điện Robo, 122 Nguyễn Lương Bằng, chủ cửa hàng cũng thừa nhận một số loại xe đã bắt đầu tăng giá, cụ thể xe đạp điện hiệu Kvbota đã tăng từ 6,1 triệu lên 6,8 triệu đồng/chiếc. Do nhu cầu thị trường, nhiều cửa hàng sẽ tiếp tục đẩy giá xe tăng cao để kiếm lời.

TP.HCM: bỏ xe máy sang xe đạp điện

Tại một cửa hàng xe đạp điện trên đường Võ Thị Sáu (Q.3), chỉ trong hai giờ gần 40 chiếc xe đạp điện Asama chở từ kho đến cửa hàng đã được bán hết. "Hết màu, hết mẫu" là cụm từ người bán hàng luôn miệng trả lời với khách. Sức mua xe đạp điện tăng mạnh ngoài dự báo của giới kinh doanh.

Người bán hàng ở đây cho biết cửa hàng không nhận tiền đặt cọc nhưng những ai muốn mua có thể đăng ký tên và số điện thoại vì không biết khi nào có hàng. Bán chạy nhất vẫn là dòng xe liên doanh VN - Đài Loan với giá 5,75 triệu đồng/xe bánh lớn và 4,95 triệu đồng/xe bánh nhỏ. Phần lớn khách đi mua là người trung niên, bậc phụ huynh với tâm lý sắm chiếc xe đạp điện thay thế xe máy và thói quen đi xe ôm.

Theo ghi nhận, người tiêu dùng có vẻ e dè với dòng xe điện xuất xứ từ Trung Quốc vì chưa an tâm với bình điện. Thị trường xe đạp, xe đạp điện đắt hàng kéo theo sự nhộn nhịp của dịch vụ bán phụ tùng xe đạp và dịch vụ sửa chữa, bảo hành xe.

Đa số xe đạp điện được giới thiệu sản xuất tại VN với linh kiện nhập từ Đài Loan. Một số đời xe mới mẫu mã đẹp, có thiết kế cho hai người ngồi, tải trọng tối đa 150kg (bao gồm trọng lượng xe), chở trọng lượng 86kg chạy hàng có giá 6,8 -7,5 triệu đồng. Xe thường có tải trọng tối đa khoảng 100kg, chỉ chở được trọng lượng khoảng 60kg ít người mua hơn.

MINH QUANG - N.BÌNH - VÕ HƯƠNG

No comments: